ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อทักษะการเรียนรู้ร่วมกันสำหรับนักศึกษา หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี EFFECTS OF COOPERATIVE LEARNING ON COLLABORATIVE LEARNING SKILLS FOR STUDENTS IN THE BACHELOR OF EDUCATION PROGRAM THEPSATRI RAJABHAT UNIVERSITY

Main Article Content

ณฐกร ดวงพระเกษ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้ร่วมกันของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.854 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการเรียนรู้ร่วมกันของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

How to Cite
ดวงพระเกษ ณ. . (2024). ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อทักษะการเรียนรู้ร่วมกันสำหรับนักศึกษา หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี: EFFECTS OF COOPERATIVE LEARNING ON COLLABORATIVE LEARNING SKILLS FOR STUDENTS IN THE BACHELOR OF EDUCATION PROGRAM THEPSATRI RAJABHAT UNIVERSITY. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 19(2), 1–13. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/16168
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

References

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. (2565). มาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2565. กรุงเทพฯ: สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม.

เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม. (2554). การบูรณาการวิธีการเรียนแบบร่วมมือกับการเรียนร่วมกัน. สืบค้นเมื่อ 9 พฤษภาคม 2567, จาก https://he02.tci-thaijo.org/index.php/Veridian-E-Journal/article/view/7591/6567

ทิศนา แขมมณี. (2564). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 23. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ทิศนา แขมมณี. (2557). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 18. กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.

ทิศนา แขมมณี. (2548). รูปแบบการเรียนการสอนทางเลือกที่หลากหลาย. กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ปราโมทย์ จันทร์เรือง. (2550). หลักการและแนวทางการพัฒนาหลักสูตร สาขาหลักสูตรและการสอน. ลพบุรี: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.

พวงเพ็ญ อินทรประวัติ ณฐกร ดวงพระเกษ และเพ็ญนภา น้อมสูงเนิน. (2563, มกราคม-มิถุนายน). งานกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ: การใช้กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือในชั้นเรียน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 20 (1), 13-31.

ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. (2553). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.ฃ

สิทธิชัย ลายเสมา และพัลลภ พิริยะสุรวงศ์. (2555, กันยายน-ธันวาคม). การเรียนรู้ร่วมกันในสภาพแวดล้อมการเรียนแบบ u-Learning. วารสารวิทยบริการ, 23(3), 100-107.

สุมาลี ชัยเจริญ. (2551). เทคโนโลยีการศึกษา: หลักการ ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545). กรุงเทพฯ: บริษัทพริกหวานกราฟฟิค จำกัด.

Bulu, S. T. &Yildirim, Z. (2008). Communication Behaviours and Trust in Collaborative Online Teams. Educational Technology & Society, 11(1), 132-147.

Johnson, D. W., Johnson, R., & Holubec, E. (2013). Cooperation in the classroom (9th ed.). Edina, MN: Interaction Book Company.

Johnson and Johnson. (2017). Cooperation in the classroom (9th ed.). Edina, MN: Interaction Book Company.

Karel et al. (2005). Measuring perceived sociability of computer-supported collaborative learning environments. Computers & Education, 49(2), 176-192.

Smith, K. A., Sheppard, S. D., Johnson, D. W., and Johnson, R. T. (2005). Pedagogies of Engagement: Classroom-Based Practices. Journal of Engineering Education, 94(1).

York University. (2003). Collaborative Learning. Retrieved May 9, 2024, from http://www.yorku.ca/academicintegrity/collaborative1.html